Thứ Sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024

Tháng Hoa

Chuyên mục: Suy tư về Đức Maria - Ngày đăng: 08.05.2022
Chia sẻ:

THÁNG HOA

Lc 1,26-38

Ý lực: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà” (Lc 1,28).

Ở châu Âu, mùa xuân thường đến khá muộn sau một thời gian mùa đông dài băng giá. Tiết trời mùa xuân làm cho cây cối đâm chồi nảy lộc. Vô số loài hoa đua nhau nở rộ trong thành phố, cũng như khắp thôn quê, tỏa hương thơm nồng nàn và khoe những gam màu đẹp mắt. Những cánh hoa đủ sắc màu kết lại với nhau, tạo thành một bức tranh hoa khổng lồ tuyệt đẹp, mà Thiên Chúa đã khéo léo thêu dệt và tặng ban cho vùng đất châu Âu.

Tháng Năm về, truyền thống Giáo Hội còn gọi là tháng Hoa dâng kính Đức Trinh Nữ Maria. Trong tháng này, Giáo Hội trên khắp hoàn cầu cũng nở rộ mùa hoa hồng đỏ thắm tỏa hương thơm ngào ngạt, đó chính lời kinh Mân Côi như những đóa hoa hồng thiêng liêng dành cho Đức Mẹ.  

Người Việt Nam có lòng yêu mến Đức Mẹ. Khởi đầu tháng Hoa, nhiều xứ đạo đã tổ chức rước kiệu Đức Mẹ, dâng tiến hoa và lần chuỗi Mân Côi rất long trọng. Trong ca khúc Đây tháng Hoa, nhạc sĩ Duy Tân đã viết: “Đây tháng hoa, chúng con trung thành thật thà, dâng tiến hoa lòng mến dâng lời cung chúc. Hương sắc bay tỏa ngát nhan Mẹ diễm phúc, muôn tháng qua lòng mến yêu Mẹ không nhòa”.

Lòng yêu mến Đức Mẹ là nguồn cảm hứng để nhiều nhạc sĩ cho ra đời những nhạc phẩm tôn vinh Danh thánh Mẹ Maria. Nhiều vị thánh đã dùng cả cuộc đời truyền bá kinh Mân Côi, để kêu gọi mọi người tỏ lòng kính mến Mẹ.

Theo dòng thời gian, Giáo Hội dạy các tín hữu nhiều phương cách cầu nguyện. Thế nhưng chẳng có lời nguyện cầu nào làm cho Đức Mẹ vừa lòng cho bằng lời kinh Mân Côi. Điều này đã được thánh Louis de Montfort cho biết: “Đức Mẹ tỏ ra hoàn toàn ưng ý với danh thánh Mân Côi. Mẹ đã cho một số người biết rằng, mỗi lần đọc một kinh Kính Mừng là họ dâng cho Mẹ một bông hoa hồng tuyệt đẹp, và mỗi khi đọc xong một tràng Mân Côi, là họ kết cho Mẹ vòng vương miện hoa hồng”.

Thánh Louis de Montfort nói tiếp: “Hoa hồng là nữ hoàng các loài hoa, kinh Mân Côi là hoa hồng của mọi việc sùng kính, do đó, cũng là việc tôn sùng quan trọng nhất” dành cho Đức Mẹ. Vì thế ranh giới của lòng yêu mến Đức Mẹ là không bao giờ có ranh giới. Việc đọc kinh Mân Côi không dành riêng cho bất cứ bậc sống nào, bất cứ trình độ nào và không giới hạn thời gian nào. Do đó “không được nghĩ rằng kinh Mân Côi chỉ dành cho đàn bà và cho những người hèn mọn, không biết gì; kinh Mân Côi cũng dành cho đàn ông và những vĩ nhân” (thánh Louis de Montfort).

Kinh Mân Côi là lời kinh làm cho Đức Mẹ hài lòng. Một khi Mẹ hài lòng, thì tâm tình khấn nguyện của ta dâng lên sẽ được Chúa chúc phúc. Bởi lẽ trước tòa Thiên Chúa, Đức Mẹ là Trạng sư bênh vực và là Đấng bầu cử rất uy tín. Với lời chuyển cầu của Mẹ, chẳng lẽ nào Thiên Chúa lại làm ngơ trước bao nỗi gian nan khốn khó của ta. Vì thế mỗi ngày trong cuộc đời, xin đừng quên lần hạt kinh Mân Côi, để đến khi ta nhắm mắt lìa đời, những lời kinh ấy sẽ kết thành triều thiên hoa hồng dâng kính Đức Maria Nữ Vương thiên đàng.

Hướng Dương