Thứ Năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024

Bên Mẹ Tàpao (Số 02)

Chuyên mục: Suy niệm - Ngày đăng: 01.06.2022
Chia sẻ:

Bên Mẹ Tàpao (Số 2 – Thứ Tư, 13.06.2012)

TRÁCH VỤ CHA MẸ (Lc 2,41-52)

Phúc Âm lễ Trái Tim Đức Mẹ là ngắm thứ 5 mùa Vui: “Đức Bà tìm được Chúa Giêsu trong đền thánh”, nêu lên trách vụ của bậc làm cha mẹ đối với con cái.

  1. Lo liệu chu toàn bổn phận trong đạo

Theo luật Do Thái, hằng năm trẻ nam 12 tuổi phải hành hương lên Giêrusalem vào những dịp lễ trọng. Khi Đức Maria và thánh Giuse đem trẻ Giêsu lên đền là các ngài thi hành đầy đủ trách vụ tôn giáo của bậc sống và đồng thời giúp con trẻ chu toàn bổn phận đối với Thiên Chúa. Trong đời cha mẹ Công giáo, giáo dục đức tin cho con cái là trách vụ hàng đầu. Xin đừng vì khó khăn mà “đầu hàng”.

  1. Lo lắng thực thi bổn phận ngoài đời

Khi khám phá ra trẻ Giêsu không có mặt trong đoàn người trở về, cha mẹ Người đã lo lắng đôn đáo kiếm tìm ba ngày ròng rã. Con hiện diện giữa gia đình và một hạnh phúc ; lạc mất con trên đường là một bất hạnh không lời. Trách vụ của cha mẹ là làm soa cho gia đình trở thành mái ấm để tuổi thơ được yêu thương, dưỡng nuôi và dạy dỗi, mong thành người hữu ích sau này.

  1. Lo toan xây dựng tương lai cho con cái

Tìm gặp lại trẻ Giêsu trong đền thánh. Đức Mẹ ngỏ lời, thánh Giuse thinh lặng. Mỗi người theo cương vị của mình nhận lại trẻ Giêsu trong niềm hạnh phúc, dẫu không hiểu vận mạng nào con trẻ sẽ vươn lên. Trách vụ của cha mẹ không chỉ là nỗ lực giúp con trẻ thể hiện mình theo tuổi lớn, mà còn biết lo xa giúp con xây dựng tương lai tốt đẹp nữa.

Lạy Mẹ Tàpao, với trải nghiệm của người Mẹ trong gia đình, Mẹ rất cảm thông với trách vụ làm cha mẹ của những người đang chăm sóc con cái. Xin giúp chúng con chu toàn thật tốt việc giáo dục con em chúng con, nên người hữu ích trong đời, và thành người con Chúa hoàn thiện, bây giờ và tương lai. Amen.

Mười ba tháng Sáu khí nồng

Ngày vừa sáng mặt trời hồng đã lên.

Tàpao sốt sắng khấn xin

Một đời sùng kính Trái Tim Mẹ hiền.

(ĐGM Giuse Vũ Duy Thống)