thứ Ba, ngày 23 tháng 04 năm 2024

Bên Mẹ Tàpao (Số 04)

Chuyên mục: Suy niệm - Ngày đăng: 20.08.2022
Chia sẻ:

Bên Mẹ Tàpao (Số 4 – Thứ Hai, 13.08.2012)

ĐỨC MARIA NỮ VƯƠNG

Tháng 8, ngoài lễ Mông Triệu, còn có lễ Nữ Vương. Về mặt thời gian, biến cố Mông Triệu đi trước và phẩm tước Nữ Vương theo sau; nhưng về mặt mầu nhiệm, cả hai như hòa quyện với nhau.

  1. Đức Maria được Chúa thương tuyển chọn.

Trong biến cố truyền tin cho Đức Maria, sứ thần Gabriel đã lên tiếng chào Đức Mẹ bằng một lời mừng bất hủ “Kính chào Maria đầy ơn phúc”. Tiếng chào đặc biệt nhằm công bố tin vui: Thiên Chúa từ ngàn xưa đã thương chọn Mẹ và ban tràn đầy ân sủng của Ngài trên Mẹ, khiến Mẹ trở thành thụ tạo thánh đức xứng với mọi phẩm tước cao quý, trong đó có cả phẩm tước Nữ Vương thiên đàng.

  1. Đức Maria biết khiêm cung đon nhận cộng tác.

Nhưng vinh quang Đức Maria có được còn vì Mẹ biết đón nhận với cả tấm lòng và biết hợp tác bằng cả cuộc đời. Lời Đức Maria nói “Này tôi là tôi tá Chúa, tôi xin vâng” kết thúc buổi truyền tin như một xác tín cưu mang Ngôi Lời nhập thể và mở ra cam kết thi hành ý Chúa suốt đời không bao giờ đổi thay, dù phải nghiệt ngã đắng cay hoặc không may cơ cực. Fiat một lần, Fiat một đời.

  1. Đức Maria trở nên Nữ Vương muôn loài.

Được thưởng ban hạnh phúc Mông Triệu, Mẹ cùng lúc trong lòng sùng mộ của tín hữu được tôn vinh như Nữ Vương thế giới. Mẹ trên đỉnh cao ơn phúc và hạnh phúc chẳng những không xa cách mà còn gần gũi nhân loại hơn cả bao giơ. Như người mẹ, Mẹ dịu hiền nâng đỡ; như Nữ Vương, Mẹ quyền thế chuyển cầu, và nhân loại như con cái, hãy theo gương sống “xin vâng” để nhận được sự chở che.

Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy…”. Bên Mẹ Tàpao, chúng ta hãy đọc kinh này với cả tâm tình con thảo, xin Mẹ thương ban ơn nâng đỡ các gia đình biết sống “xin vâng”.

(ĐGM Giuse Vũ Duy Thống)