THỨ HAI TUẦN 25 THƯỜNG NIÊN. – THÁNH PIÔ PIETRELCINA, LINH MỤC. LỄ NHỚ (23/09)
Lời Chúa: Lc 8, 16-18
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: “Không ai thắp đèn rồi lấy hũ che lại, hay đặt dưới gầm giường: nhưng đặt nó trên giá đèn, để những ai đi vào đều thấy ánh sáng. Vì chẳng có gì kín nhiệm mà không bị tỏ ra, và không có gì ẩn giấu mà không bị lộ ra cho người ta biết. Vậy các ngươi hãy ý tứ xem các ngươi nghe thế nào! Vì ai có, sẽ được cho thêm; còn ai không có, cả điều mình tưởng có cũng sẽ bị lấy đi”.
Ảnh: Google
* Đọc GIỜ KINH PHỤNG VỤ link CGKPV
Suy niệm 1: Cách thức anh em nghe
(Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.)
Bài Tin Mừng hôm nay chỉ có ba câu có vẻ rời rạc.
Ba câu này thánh Luca đặt nằm ngay sau dụ ngôn về người gieo giống.
Vậy ta phải hiểu các câu này trong bối cảnh của dụ ngôn trên,
một dụ ngôn nói về việc đón nhận hạt giống Lời Chúa.
Sống Lời Chúa cách nghiêm túc là thắp lên một ngọn đèn (c. 16).
Vào thời xưa, người ta dùng đèn dầu, làm bằng đất nung.
Hẳn nhiên ý hướng của người thắp đèn là soi sáng.
Ngọn đèn sáng để soi đường cho “những kẻ khác” vào nhà,
những người chưa được biết các mầu nhiệm Nước Thiên Chúa (c. 10).
Vì thế thật vô lý nếu có ai sau khi thắp đèn, rồi lấy cái hũ mà đậy lại,
hay đặt ngọn đèn dưới gầm giường.
Dù có lúc ánh sáng đó như bị che khuất hay trở nên leo lét,
nhưng đời Kitô hữu vẫn mãi mãi là ngọn đèn sáng đặt trên giá đèn
cho một thế giới mà bóng tối không ngừng vây bủa tấn công.
“Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ,
để họ thấy những việc tốt đẹp anh em làm mà tôn vinh Cha trên trời.”
Dù có lúc họ phải sống ẩn núp trong hang toại đạo,
hay phải chịu sống như Giáo hội thầm lặng,
nhưng giữ bí mật hay che giấu lén lút
lại không phải là thái độ thường xuyên của người Kitô hữu (c. 17).
Rồi đến ngày cái bí mật phải được vén mở,
cái che giấu phải được đem ra ánh sáng công khai.
Chúng ta có những hiểu biết về Thiên Chúa, về thân phận con người,
về ý nghĩa của khổ đau và cái chết.
Chúng ta có đức tin và niềm hy vọng, có niềm vui và bình an.
Chúng ta biết mình từ đâu đến và đang đi về đâu.
Kitô hữu không thể cất giấu kho tàng đức tin của mình được.
Họ có nghĩa vụ phải chia sẻ cho một thế giới đang khát khao.
Lời Chúa như nén bạc không được phép chôn giấu.
“Vậy hãy để ý tới cách thức anh em nghe.” (c. 18).
Có cách nghe kiểu vệ đường, nước đổ lá khoai,
có cách nghe không bám rễ vì sỏi đá,
có cách nghe bị chết ngộp vì cái tâm đầy vọng động.
Nhưng cũng có cách nghe của người giữ chặt lấy Lời
trong trái tim tốt lành và nhẫn nại (c. 15).
Ai nghe Lời Chúa cách hữu ích, người đó sẽ được lợi ích thêm.
Khi ta mở rộng cửa cho Lời Chúa tác động,
Lời sẽ xâm nhập vào đời ta càng lúc càng mạnh mẽ.
Còn ai cứng cỏi từ khước, thì ngay từ đầu, họ đã mất cả chì lẫn chài.
Tin Mừng hôm nay đưa chúng ta vào thái độ tích cực, dấn thân.
Thái độ của Kitô hữu là đứng hẳn về phía ánh sáng.
Nhiệm vụ của chúng ta là thắp sáng, chiếu sáng và đem ra ánh sáng,
để những ngọn đèn nhỏ của ta dẫn nhân loại đến với Ánh Sáng Giêsu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu
tạ ơn Chúa đã cho chúng con
ánh sáng mặt trời, mặt trăng,
và ánh sáng từ những nguồn năng lượng trên mặt đất.
Tạ ơn Chúa
vì Chúa đã gọi chúng con là ánh sáng.
Đó là vinh dự
và cũng là một trách nhiệm nặng nề.
Xin cho chúng con có khả năng đẩy lui bóng tối
của hận thù và bất công,
của buồn phiền và thất vọng.
Xin cho chúng con biết giữ gìn ngọn lửa
mà Chúa đã thắp lên trong lòng chúng con,
và biết vâng theo những soi sáng của Chúa
qua từng phút giây của cuộc sống.
Lạy Chúa Giêsu,
cuộc chiến giữa ánh sáng và bóng tối
vẫn còn tiếp diễn
trên thế giới và trong lòng chúng con.
Ước gì chúng con
đừng chỉ lo nguyền rủa bóng tối,
nhưng can đảm thắp lên những ngọn lửa,
để cả trái đất ngập tràn ánh sáng Chúa.
Suy niệm 2: Ai có sẽ cho thêm
(TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)
Lời Chúa là ngọn đèn. Đèn phải đặt trên cao để soi tỏ bước đi. Giống như ngọn hải đăng soi đường cho tầu bè đi trong đêm tối. Cũng vậy Lời Chúa phải hướng dẫn đời sống ta từ suy tưởng đến lời nói và đặc biệt trong việc làm. Lời Chúa phải trở thành châm ngôn, thành nguyên tắc, thành chỉ nam cho đời sống. Đời sống vốn tràn đầy bóng tối của ma quỉ, xác thịt, thế gian. Chỉ có Lời Chúa mới phá tan bóng tối, chỉ cho ta biết đi trên đường ngay thẳng.
Người sống và làm theo Lời Chúa dạy, dù có âm thầm thì rồi cũng sáng tỏ. Hữu xạ tự nhiên hương. Hương thơm nhân đức sẽ lan tỏa tới mọi người, sẽ ướp thơm xã hội, sẽ biến đổi môi trường sống. Và Lời Chúa sẽ được tôn vinh.
Người nghe và thực hành Lời Chúa giống như hạt giống gieo vào đất tốt. Sẽ sinh bông hạt trăm nghìn. Càng thực hành Lời Chúa cuộc sống càng phong phú. Càng lắng nghe Lời Chúa tâm hồn càng bén nhậy và càng được Chúa mặc khải những chân lý cao sâu. Càng đi vào mầu nhiệm Nước Trời, tâm hồn càng nếm cảm sự ngọt ngào của tình yêu Thiên Chúa. Cứ thế mùa gặt càng thêm phong phú.
Vua Ky-rô là mẫu gương của người nghe và thực hành Lời Chúa. Được Lời Chúa phán bảo, nhà vua tức khắc ra chỉ thị tái thiết Đền thờ Giê-ru-sa-lem. Kêu gọi người Ít-ra-en trở về xây dựng đền thờ. Chỉ thị cho mọi người trong đế quốc rộng rãi đóng góp vàng bạc, đồ vật quí giá và cả thực phẩm. Chỉ thị đó đem lại ánh sáng cho bao tâm hồn, từ người Do thái đến người dân ngoại, từ người ở Pa-lét-tin đến người đang lưu đầy xa xứ, từ bậc trưởng thượng đến hàng lê thứ. “Những người đứng đầu các gia tộc của Giu-đa và Ben-gia-min, các tư tế và các thầy Lê-vi, tất cả những người được Thiên Chúa tác động trên tâm trí, trỗi dậy để đi lên xây Nhà Đức Chúa ở Giê-ru-sa-lem. Mọi người hàng xóm láng giềng đều mạnh tay giúp họ: bạc, vàng, của cải, thú vật, những đồ vật có giá, không kể mọi lễ vật tự nguyện” (năm lẻ).
Trong đường hướng đó, sách Châm ngôn khuyên dậy ta hãy thực hành Lời Chúa, đặc biệt hãy làm điều lành cho tha nhân. Người thực hành Lời Chúa sẽ đi trên đường ngay thẳng, hành động chính trực công minh và được Chúa ban ngàn muôn phúc lành. Đặc biệt “những ai chính trực Người nhận làm bạn tâm giao…Đức Chúa tuổn đổ phúc lành trên nơi ở của những người chính trực công minh”. Được Chúa là được tất cả. Người được Chúa sẽ được hạnh phúc. Càng yêu mến và càng muốn nghe và thực hành Lời Chúa hơn. Đó là có lại cho thêm (năm chẵn).
Suy niệm 3: Ngọn Ðèn Ðức Tin
(‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Bất cứ du khách nào sau một lần viếng thăm nước Mỹ, cũng đều phải thán phục tinh thần làm việc và óc thực dụng của người Mỹ: tất cả những nghiên cứu của đại học đều được kỹ nghệ đỡ đầu, tất cả những phát minh mới của khoa học đều tìm được ứng dụng trong kỹ nghệ. Người Kitô hữu có thể nhìn vào đó để rút ra bài học cho đời sống đức tin của mình không?
Thánh Giacôbê Tông đồ đã viết: “Một đức tin không có việc làm là đức tin chết”. Một đức tin không được diễn đạt, không được ứng dụng trong đời sống hàng ngày phải chăng không là đức tin chết?
Trong Tin Mừng hôm nay, khi đưa ra hình ảnh chiếc đèn, Chúa Giêsu muốn nối lại truyền thống thực tiễn của Cựu Ước. Cựu Ước không thích những lý luận trừu tượng, uyên bác của Hy Lạp. Khi tuyên xưng Thiên Chúa là Ðấng chân thật, Cựu Ước không lý giải về những phẩm tính trừu tượng của Ngài, nhưng tìm cách đo lường sự trung thành của Ngài trong lịch sử nhân loại. Khi tuyên xưng Thiên Chúa là Ðấng chân thật, Cựu Ước luôn nói đến những can thiệp của Thiên Chúa trong lịch sử con người. Khi Thiên Chúa phán một lời, lời đó không phải là một lời nói suông, mà trở thành thực tế; Thiên Chúa không chỉ nói qua các tiên tri, nhưng cuối cùng Lời của Ngài đã thành xác phàm.
Chiếc đèn được đốt lên phải đặt trên cao để soi cho mọi người trong nhà. Ðây là hình ảnh cuộc sống đức tin của người Kitô hữu: cũng như chiếc đèn, đức tin cần phải được thắp lên và chiếu sáng; nó phải được đốt lên bằng những hành động cụ thể hằng ngày. Thiên Chúa là Ðấng chân thật, bởi vì sự chân thật ấy được thể hiện bằng một chuỗi những yêu thương đối với con người. Người Kitô hữu chỉ thực sự là Kitô hữu khi cuộc sống của họ thể hiện chính cuộc sống của Chúa, là yêu thương và phục vụ.
Suy niệm 4: Ánh Sáng Chúa Kitô
(‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Chúa Giêsu Kitô là ánh sáng chiếu soi cho mọi người mặc dù ánh sáng đó đôi khi gặp phải sự khước từ của phần nhân loại không tin. Thánh Gioan, nơi đầu sách Tin Mừng của ngài đã nhận định như sau: “Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối và bóng tối đã không diệt được ánh sáng. Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người. Người đến ở giữa thế gian và thế gian đã nhờ Người mà có nhưng lại không nhận biết Người”. Chúa Kitô là ánh sáng chiếu soi mọi người mang đến ơn cứu rỗi cho mọi người, cho mọi người được chứa chan niềm vui khi họ mở rộng tâm hồn tin Người và chấp nhận những sự thật do Người mạc khải. Niềm vui vì biết được sự thật, niềm vui vì sống theo sự thật, niềm vui được biến đổi bởi ánh sáng Chúa Kitô và cũng được trở nên ánh sáng, niềm vui đó phản chiếu ánh sáng của Chúa Kitô. Ðây là căn bản của niềm hy vọng nơi mỗi người tin Chúa được trở nên ánh sáng trong Chúa, Ðấng là ánh sáng. Không phải chỉ có Chúa Kitô là ánh sáng mà thôi nhưng mọi đồ đệ Chúa cũng được biến đổi để trở thành ánh sáng. Nơi Phúc Âm thánh Mátthêu chương 5, câu 14 trở đi, chúng ta đọc được những lời xác quyết trực tiếp của Chúa Giêsu: “Chúng con là ánh sáng thế gian, ánh sáng chúng con phải chiếu sáng được trước mặt mọi người để họ nhờ những việc làm tốt của chúng con, mà ngợi khen Cha chúng con trên trời”.
Trở nên ánh sáng, không phải là đặc ân của một nhóm nhỏ mà là ân ban cho tất cả mọi người chấp nhận tuân theo Chúa, chấp nhận ánh sáng của Chúa. Ðây là lời mời gọi dấn thân, lời nhắc nhở trách nhiệm của người Kitô: ánh sáng phải chiếu sáng, phải phục vụ. Người Kitô phải là ánh sáng cho anh chị em bằng những việc tốt như Chúa Kitô là ánh sáng: “Ta là ánh sáng thế gian, ai theo Ta sẽ không bước đi trong bóng tối, nhưng có ánh sáng ban sự sống”. Ánh sáng của Chúa Kitô được trao ban cho chúng ta để được cháy sáng, được phát triển luôn mãi trên bình diện thiêng liêng. Có được ánh sáng Chúa Kitô, không phải là tình trạng thụ động, mà là tích cực sinh động, mỗi ngày cần được phát triển thêm: “Ai có thì sẽ được cho thêm, ai không có thì cái mình tưởng là có cũng sẽ bị lấy mất đi”. Ai có kho tàng đức tin và tình thương, có thiện chí và sức mạnh làm việc tốt thì sẽ được Chúa ban cho thêm những ân lành nhiều hơn nữa để cháy sáng thêm nữa nhờ lắng nghe Lời Chúa; ngược lại ai không có tình thương và thiện chí, không lo thực hiện việc tốt thì cả đức tin được trao ban cho cũng sẽ bị mất đi, không còn có đức tin nữa. Người Kitô nào không thực hành đạo thì sớm muộn gì cũng sẽ mất luôn cả đức tin.
Ước chi lời Chúa hôm nay thức tỉnh chúng ta trước trách nhiệm sống đức tin, làm việc tốt để được luôn luôn lớn lên trong Chúa Kitô, trở thành ánh sáng trong ánh sáng Chúa Kitô.
Lạy Cha
Chúng con cảm tạ Cha vì đã ban cho chúng con Chúa Giêsu Kitô làm ánh sáng soi dẫn chúng con, và cho chính chúng con được biến đổi, được trở thành ánh sáng trong ánh sáng của Chúa giữa thế gian. Xin giải thoát chúng con khỏi những bóng tối tật xấu, tội lỗi, làm che mờ hình ảnh Chúa nơi chúng con; xin giúp chúng con thoát khỏi ảnh hưởng xấu của hận thù, mánh mung, láo khoét, buồn chán. Xin cho chúng con luôn bước đi trong ánh sáng của Chúa cho đến ngày chúng con được đạt đến vương quốc ánh sáng vĩnh viễn muôn đời, nơi chúng con sẽ được kết hợp với Chúa mãi mãi muôn đời.
Suy niệm 5: Đèn sáng đặt đúng chỗ
“Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng.” (Lc. 8, 16)
Chắc chắn không ai đốt đèn để đặt dưới gầm giường. Ai cũng biết thế. Nhưng nếu Đức Kitô phải khổ tâm nói với chúng ta điều đó, chính vì Người thấy có người làm như kẻ đốt đèn đem đặt dưới gầm giường.
Ai cũng biết đốt đèn rồi đặt trên đế để soi sáng cho mọi người đi lại trong nhà. Đối với Thánh Lu-ca, đèn đây hẳn là lời Chúa.
Trước hết chúng ta cần quan tâm tìm cách giúp mình thấm nhuần lời Chúa mới mong giúp người khác sống lời Chúa. Càng sãn sàng đón nhận lời Chúa, càng được ánh sáng thấu suốt, sưởi ấm và gieo rắc có hiệu quả.
Lời của chúng ta có thành ánh sáng chiếu soi ra chung quanh có được hay không tùy mức độ chúng phản ảnh ánh sáng của Chúa. Nói cách khác, lời của chúng ta như lệnh vỡ kêu lạc điệu, nó không thể là tiếng vang lọt tai người khác. Ánh sáng của nó chập chờn leo lét như bình điện chì sắp hết hơi. Nó như đứa trò hề khua chuông gõ mõ, lập đi lập lại lời Chúa một cách máy móc, vô hồn. Thế giới ngày nay lột mặt nạ nhanh chóng hạng giả hình và càng ngày càng ít mắc lừa.
Làm sáng tỏ không đủ, còn phải biết soi sáng vào đâu và cách nào nữa. Đức Kitô đã dạy rất hay về điều đó. Người vừa nói mạnh mẽ, vừa tỏ ra tôn trọng vô cùng đối với mọi người. Người ta không dùng võ lực hay cưỡng bách để đưa lời Chúa đến cho con tim và khối óc được. Cũng không chiếu đèn pha làm mù mắt người ta. Chỉ có ánh đèn vừa phải kín đáo và sàng lọc hợp với yêu cầu mới làm cho dễ đón nhận. Những mầu êm dịu nhiều khi có hiệu quả hơn những mầu quá sống.
Một chiếc đèn đặt ở vị trí tốt là cả một nghệ thuật!.
GF
Suy niệm 6: Cá con là ánh sáng thế gian
Xem lại CN 5 TN A – và xem thêm thứ Năm tuần 3 TN
Khi nói về đèn, người ta nghĩ ngay đến đặc tính của nó là: chiếu sáng và đẩy lui bóng tối. Mất đi yếu tố này, nó không còn phải là chính nó nữa. Có chăng, chỉ là vật trang trí.
Hôm nay, Đức Giêsu ví các môn đệ của Ngài như là cây đèn, và bổn phận của các ông là phải chiếu sáng: “Các con là ánh sáng thế gian”. Khi nói như thế, Đức Giêsu có ý nhắc các ông rằng: nếu bản chất của đèn là chiếu sáng, thì đời sống của các ông cũng phải tỏa sáng như vậy.
Những ánh sáng của người môn đệ chính là đời sống nhân hiền, khiêm tốn, từ bi, hay thương xót, biết thông cảm, luôn đồng hành với những ai cần sự giúp đỡ, sẵn sàng bảo vệ cho công lý, sống chết cho sự thật toàn vẹn. Nếu người môn đệ đi ngược lại, thì chẳng khác gì có đèn mà không có dầu, hoặc có đèn nhưng thực tế đèn đã hư hỏng, không còn tác dụng nữa.
Tuy nhiên, muốn trở nên đèn sáng để soi chiếu trần gian, người môn đệ phải biết gắn bó đời mình với Đức Giêsu là nguồn Ánh Sáng. Luôn biết sẵn sàng để cho Lời Chúa soi chiếu cuộc đời của mình trước, rồi kế đó, người môn đệ sẽ chiếu tỏa cho anh chị em của mình những giá trị Tin Mừng.
Ngày lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, mỗi người đều được đón nhận một cây nến cháy sáng qua lời mời gọi của vị chủ sự: “Hãy nhận lấy ánh sáng Chúa Kitô”. Như thế, chúng ta thuộc về Ánh Sáng, hay nói đúng hơn, chúng ta là ánh sáng và bổn phận phải chiếu tỏa ánh sáng cho mọi người xung quanh. Không bao giờ chúng ta được phép chỉ giữ ánh sáng cho riêng mình. Hoặc có khái niệm: “Đèn nhà ai nấy rạng”. Nếu chúng ta có chủ trương ích kỷ, hẳn là một điều vô lý, vì: “Không ai thắp đèn rồi lấy hũ che lại, hay đặt dưới gầm giường”.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho ngọn đèn cháy sáng trong ngày Rửa Tội luôn chiếu sáng trên cuộc đời chúng con, để cuộc đời chúng con luôn phản chiếu ánh sáng của Chúa cho anh chị em xung quanh. Amen.
Ngọc Biển SSP
Suy niệm 7: Ánh sáng Chúa Kitô
(TGM Giuse Nguyễn Năng)
Sứ điệp: Hình ảnh cái đèn đặt trên giá cao để chiếu sáng, ám chỉ đến sứ mạng rao giảng Tin Mừng của Chúa Giêsu và của những ai tin vào Ngài. Mỗi tín hữu phải là ngọn đèn cháy sáng cho đời.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa là ánh sáng của Chúa Cha hằng soi sáng cho gian trần. Chính Chúa đã phán: “Ta là sự sáng thế gian, ai theo ta sẽ không đi trong tối tăm, nhưng sẽ được ánh sáng ban sự sống”.
Trong ngày lãnh nhận bí tích Rửa Tội, con được trao ban cây nến cháy sáng, để chỉ rằng: từ nay, con được ánh sáng của Chúa soi chiếu cho trong cuộc đời, con phải giữ gìn ngọn đèn luôn cháy sáng, và đặt trên giá cao để soi sáng cho muôn người.
Lạy Chúa, ánh sáng tự nó không thể che giấu, nhưng luôn chiếu sáng. Là nhân chứng của Chúa, con không thể không rao giảng Tin Mừng. Vâng, lạy Chúa, rao giảng là làm chứng tá cho Chúa, là ơn gọi và là sứ mệnh Chúa đã trao phó cho con. Xin cho con luôn biết sống Phúc âm hằng ngày để làm chứng tá cho Chúa.
Xin cho con biết nhẫn nại thực hiện cách phi thường những công việc bổn phận hằng ngày, như chiếc đèn trong âm thầm lặng lẽ, không quên nhiệm vụ của mình là luôn giương cao ánh sáng cho muôn người.
Xin cho con biết sống đời phục vụ bác ái, vì trong mọi thời, ngôn ngữ của tình thương luôn dễ hiểu, và việc làm của tình thương luôn chiếu sáng.
Và giữa những đêm đen của đau khổ thất vọng, giữa những sương mù của cuộc đời phong ba bão táp, xin cho con là ngọn hải đăng đem lại niềm tin yêu và thắp sáng cho cuộc đời hôm nay. Amen.
Ghi nhớ: “Ðặt đèn trên giá đèn, để những ai đi vào đều thấy sự sáng”.
Suy niệm 8: Dụ ngôn cái đèn
(Lm Giuse Đinh Lập Liễm)
1.Qua hình ảnh chiếc đèn được đặt nơi cao chiếu ánh sáng, Đức Giêsu muốn khuyên tín hữu phải có một cuộc sống gương mẫu để chiếu sáng trước mặt người khác; Đức Giêsu đem Tin Mừng đến trần gian, giảng dạy về Nước Trời, thành lập Giáo hội. Ngài không muốn những điều trên dành riêng cho một nhóm người nào riêng biệt, nhưng muốn thông ban cho mọi người. Riêng các Kitô hữu, phải sống sao cho người ta nhìn vào mà nhận ra Tin Mừng Nước Trời. Họ đã được hưởng ánh sáng Tin Mừng thì họ đừng giữ cho riêng mình, đừng dập tắt; trái lại, phải tìm cách làm lan tỏa ánh sáng đó ra cho mọi người chung quanh.
2. Chiếc đèn được đốt lên phải được đặt trên cao để soi sáng cho mọi người trong nhà. Lý do hiện hữu của chiếc đèn là để soi sáng. Cũng thế, lý do hiện hữu của người Kitô hữu là phải tỏa sáng niềm tin của mình. Việc làm chứng cho đức tin trong cuộc sống hằng ngày của những Kitô hữu chúng ta, không phải là một việc làm có tính cách nhiệm ý, nghĩa là muốn hay không tùy ý, mà trái lại đó là một đòi hỏi tất yếu, bao trùm tất cả đời sống Kitô hữu chúng ta.
Chiếc đèn ấy được đốt lên bằng những hành động cụ thể hằng ngày. Thiên Chúa là Đấng chân thật, bởi vì sự chân thật ấy được thể hiện bằng một chuỗi những yêu thương đối với con người. Người Kitô hữu chỉ thực sự là Kitô hữu khi cuộc sống của họ thể hiện chính cuộc sống của Chúa, là yêu thương và phục vụ.
3. “Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường” (Lc 8,18).
Ánh sáng có nhiều tên gọi khác nhau. Ánh sáng mặt trời được gọi là ánh nắng; ánh sáng mặt trăng là ánh trăng; ánh sáng đèn được gọi là ánh đèn… Trong đêm Vọng Phục Sinh, khi mọi sự đang chìm trong bóng tối, ngọn nến phục sinh được thắp lên và được khởi xướng: “Ánh sáng Chúa Kitô”. Ánh sáng ấy là chính Chúa Kitô, là Lời Chân lý. Người Kitô hữu đón nhận ánh sáng Phục Sinh trong ngày lãnh bí tích Thánh Tẩy, được mời gọi giữ cho ánh sáng chân lý ấy tỏa sáng mãi trong suốt cuộc đời, để những người lân cận cũng nhìn thấy ánh sáng ấy. Nghĩa là, bằng nhiều cách thế, những ai tiếp xúc,”đi vào nhà”, đều nhìn thấy ánh sáng Chúa Kitô đang được ta “đặt trên đế” – trong cuộc sống của mình. Khi ấy, bạn được gọi tên “Ánh sáng cho trần gian”(Mt 13,14) (5 phút mỗi ngày).
4. Quả thật, Lời Chúa luôn có sức chiếu sáng rất mạnh. Chỉ tiếc rằng Lời Chúa rót vào tai một số người giống như dầu châm vào những cây đèn mà chúng không chịu cháy, nên chúng cũng vô ích. Bà Chiara Lubich nói: “Chúng ta phải sống thế nào để cho dù các sách Tin Mừng trên thế giới có bị đốt hết đi thì người ta cũng vẫn có thể nhìn vào cuộc sống chúng ta mà chép lại Tin Mừng đúng từng câu, tững chữ”.
Đức Cha Jean Koret, vị Gám mục Tiệp Khắc đã từng phải sống lén lút ở chế độ Tiệp Khắc trước kia, tâm sự rằng: Ngài đã gặp gỡ được nhiều người tốt, lúc ngài phải đi làm việc như một công nhân, hơn là lúc ở trong tòa Giám mục. Tiết lộ trên đây của Đức cha Jean Koret, đã phản ánh trung thực điều Chúa Giêsu đã phán: “Có ai đốt đèn rồi đem để ở trong thùng hay dưới gầm giường không”?
5. Tuy nhiên, muốn trở nên đèn sáng để chiếu soi trần gian, người môn đệ phải biết gắn bó đời mình với Đức Giêsu là nguồn Ánh Sáng. Luôn biết sẵn sàng để cho Lời Chúa soi chiếu cuộc đời của mình trước, rồi kế đó, người môn đệ sẽ chiếu tỏa cho anh chị em của mình những giá trị Tin Mừng.
Ngày lãnh nhận bí tích Rửa tội, mỗi người đều được đón nhận một cây nến cháy sáng qua lời mời gọi của vị chủ sự: “Hãy nhận lấy ánh sáng Chúa Kitô”. Như thế, chúng ta thuộc về Ánh Sáng, hay nói đúng hơn, chúng ta là ánh sáng và bổn phận phải chiếu tỏa ánh sáng cho mọi người chung quanh. Không bao giờ chúng ta được phép chỉ giữ ánh sáng cho riêng mình. Hoặc có khái niệm: “Đèn nhà ai nấy rạng”. Nếu chúng ta có chủ trương ích kỷ, hẳn là một điều vô lý, vì: “Không ai thắp đèn rồi lấy hũ che lại, hay đặt dưới gầm giường”.
Chúng ta hãy cầu xin cho mọi Kitô hữu chúng ta, luôn ý thức tầm quan trọng của việc sống niềm tin trong cuộc sống và quyết tâm sống niềm tin ấy, để mỗi người trở thành những ngọn đèn được thắp sáng giữa môi trường mà chúng ta đang sống và cũng để cho cuộc sống của chúng ta đẹp hơn, có ý nghĩa hơn.
6. Truyện: Ngọn đèn tỏa sáng.
Vào buổi chiều nọ, một người lấy từ trong hộp một cây nến nhỏ và leo lên tầng tháp cao. Cây nến hỏi:
– Chúng ta đang đi đâu vậy?
– Đi lên cao hơn để chỉ đường cho tầu bè vào cảng.
– Nhưng tôi bé nhỏ thế này làm sao tầu bè thấy được?
– Chỉ cần ngươi cứ cháy sáng thôi, còn mọi việc để ta lo.
Tới đỉnh tháp, người ấy đặt cây nến vào trong một cái đèn có ghép những tấm kính phản quang. Nhờ đó, mà ánh sáng lan tỏa ra và mọi tầu bè có thể thấy được.
Suy niệm 9: Lời Chúa là đèn sáng
(Lm Carôlô Hồ Bạc Xái)
A. Hạt giống…
Qua hình ảnh chiếc đèn được đặt nơi cao tỏa chiếu ánh sáng, Chúa Giêsu muốn khuyên tín hữu phải có một cuộc sống gương mẫu để chiếu sáng trước mặt người khác: Chúa Giêsu đem Tin Mừng đến trần gian, giảng dạy về Nước Trời, thành lập Giáo hội. Ngài không muốn những điều trên dành riêng cho một nhóm người nào riêng biệt, nhưng muốn thông ban cho mọi người. Riêng các Kitô hữu, họ phải sống sao cho người ta nhìn vào mà nhận ra Tin Mừng Nước Trời. Họ đã được hưởng ánh sáng Tin Mừng thì họ đừng giữ cho riêng mình, đừng dập tắt, trái lại phải tìm cách làm lan tỏa ánh sáng đó ra chung quanh.
– “Chẳng có gì bí ẩn mà không trở nên hiển hiện, chẳng có gì che dấu mà người ta lại không biết và không bị đưa ra ánh sáng”: Những chữ “gì” này nói đến các mầu nhiệm Nước Chúa ấy. Trong thời kỳ của Chúa Giêsu thì chúng còn được che dấu, còn là bí ẩn. Nhưng đến thời các tông đồ và thời của Giáo Hội, chúng phải được loan truyền, tỏa lan rực rỡ như ánh sáng của ngọn đèn đặt trên nơi cao.
– “Vậy hãy để ý đến cách thức anh em nghe”: Do cách nghe lời Chúa mà lời đó có kết quả hay không.
– “Ai có thì sẽ được cho thêm, còn ai không có thì ngay cái họ tưởng có cũng sẽ bị lấy mất”: Câu này là một ngạn ngữ được Chúa Giêsu mượn dùng. Một kinh nghiệm ở đời là kẻ đã giàu thì ngày càng giàu thêm, còn người đã nghèo lại cứ nghèo thêm, bởi vì “vốn sinh lãi, nợ đẻ nợ”. Chúa Giêsu mượn kinh nghiệm này để khuyến khích người ta chăm chỉ lắng nghe Lời Chúa: càng thực thi Lời Chúa thì lại càng được hiểu Lời Chúa nhiều hơn.
B…. nẩy mầm.
1. Lời Chúa là chiếc đèn soi sáng cho tôi và cho mọi người. Mỗi ngày ngọn đèn Lời Chúa được thắp sáng trong Thánh lễ và lúc nguyện gẫm. Để đèn trên giá cao là tôi sống Lời Chúa và nói Lời Chúa cho nhiều người khác được nghe. Lấy hũ che đèn lại hoặc đặt đèn dưới gầm giường là nghe Lời Chúa xong rồi quên đi, suốt ngày không nghĩ tới và không nói tới nữa.
2. Thực tế của các kitô hữu Việt Nam là đọc kinh, dự lễ nhiều nhưng chưa có thói quen học hỏi và sống Lời Chúa.
3. Thánh Giacôbê đã viết: “Một đức tin không có việc làm là đức tin chết”. Một đức tin không được diễn đạt, không được ứng dụng trong đời sống hằng ngày phải chăng không là đức tin chết? (“Mỗi ngày một tin vui”)
4. “Chẳng có gì bí ẩn mà không trở nên hiển hiện, chẳng có gì che dấu mà người ta lại không biết và không bị đưa ra ánh sáng” (Lc 8,17)
Với ước mong “làm được cái gì đó” cho những người dân quê, chúng ta lên đường tham gia chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè ở biên giới Tây Ninh. Lòng nhiệt thành hăng say của tuổi trẻ khiến chúng tôi bị hụt hẫng khi nhận ra những giới hạn của mình. Chúng tôi muốn làm một điều gì đó thật lớn lao cho họ nhưng đành bất lực.
Xin cảm tạ Cha vì Ngài đã cho con biết rằng: không phải khi nào con làm được điều gì lớn lao mới là lúc con làm vinh danh Chúa, nhưng từ những hành vi dù rất nhỏ bé của con: kể một câu chuyện, tập hát cho lũ trẻ, nghe và chia sẻ cùng thanh niên, đi làm chung với những người già… thì hình ảnh của Cha cũng sẽ ngày càng lớn lên trong mọi người (Hosanna)
Suy niệm 10: Nghe và sống Lời Chúa
(Lm Giuse Đinh Tất Quý)
1. Dụ ngôn cái đèn và những lời tiếp theo trong đoạn Tin Mừng hôm nay triển khai thêm chủ đề về việc nghe Lời Chúa.
Người nào càng biết nghe Lời Chúa và sống Lời Chúa thì càng được ban thêm ơn. Giàu thì được giàu thêm mãi. Trái lại kẻ chỉ nghe mà không sống thì không được ban thêm ơn gì, mà cả những ơn họ đang có cũng bị lấy đi mất. Nghèo lại phải nghèo thêm.
Lý do hiện hữu của cây đèn là để soi sáng. Cũng thế, lý do hiện hữu của người Kitô hữu là phải tỏa sáng niềm tin của mình. Việc làm chứng cho đức tin trong cuộc sống hằng ngày của những người Kitô hữu chúng ta, không phải là một việc làm có tính cách nhiệm ý, nghĩa là muốn làm hay không tùy ý, mà trái lại đó là một đòi hỏi tất yếu, bao trùm tất cả cuộc sống Kitô hữu của chúng ta.
Đề cập đến cuộc khủng hoảng Đức Tin ngày nay, Đức Hồng Y Ratzinger, Tổng Trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin trước đây và bây giờ là Đức Bênêdictô XVI nói: “Việc chối đạo của những con người hôm nay, chính là việc loại bỏ chứng từ Đức Tin ra khỏi cuộc sống của người Kitô hữu”.
Rồi trong một đoạn khác, ngài nói tiếp: “Việc trở lại với Đức Tin của đế quốc Rôma ngày xưa, không phải là kết quả của những hoạt động do Giáo Hội hoạch định, mà chính là do những thành quả của những chứng từ Đức Tin, được thể hiện qua cuộc sống của những người Kitô thời đó”.
Như thế, đời sống của những người Kitô hữu phải là những ngọn đèn thắp sáng và được đặt trên giá đèn như ngọn Hải đăng giữa biển khơi để cho những người đi biển nhìn thấy ánh sáng chỉ đường để biết đường biết lối mà đi.
Trong bài giảng thánh lễ an táng mẹ Têrêsa Ðức Hống Y Angelo Sodono, quốc vụ khanh toà thánh, đại diện Đức Thánh Cha đã nói với mọi người: “Mẹ Têrêsa đã thắp lên ngọn lửa tình yêu thương, mà những người con tinh thần của mẹ, nam cũng như nữ, những nhà truyền giáo của tình bác ái, từ nay cần tiếp tục giữ cho ngọn lửa đó cháy sáng mãi. Thế giới ngày nay đang hết sức cần ánh sáng và sự nồng ấm của ngọn lửa này. Sự kính phục mà chúng ta dành cho việc tưởng niệm vị nữ tu khiêm tốn, mà tình yêu to lớn đối với Ấn Ðộ và đối với thành Calcutta này không làm giảm tầm mức công dân của thế giới nơi Mẹ Têrêsa. Sự kính phục của chúng ta sẽ trở thành vô ích, nếu chúng ta, những tín hữu và những người thiện chí nam nữ, bất cứ đang sống nơi đâu, nếu chúng ta không tiếp tục từ nơi mà Mẹ Têrêsa đã ngừng lại. Người nghèo còn hiện diện với chúng ta. Và bởi vì họ là phản ánh của Con Thiên Chúa chịu đóng đinh, họ cần phải hiện diện nơi chính trung tâm của sự quan tâm của chúng ta, nơi trung tâm của hành động chính trị, nơi trung tâm của sự dấn thân tôn giáo của chúng ta.”
2. “Vậy, hãy để ý tới cách thức anh em nghe. Vì ai đã có, thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái họ tưởng là có, cũng sẽ bị lấy mất.” (Lc 8, 18)
Một vùng đất nọ thình lình mất ánh sáng. Mặt trời không mọc lên, tối tăm bao phủ cả vùng. Mọi người trong vùng đổ xô đến cửa tiệm ông Réno để mua diêm quẹt và đèn cầy, vì họ biết ông có cả một kho chứa các thứ đó. Nhưng dân chúng càng nài nỉ, ông càng từ chối…
Ngày qua ngày, dân chúng quen dần với bóng tối. Lúc đó ông Réno mới ý thức thái độ ích kỷ của mình. Ông mở cửa kho, mời gọi mọi người đến lấy diêm quẹt và đèn cầy về đốt. Nhưng trớ trêu thay mọi người trả lời:
– Chúng tôi đã quen sống với bóng tốt rồi. Chúng tôi không cần ánh sáng nữa!
Thái độ ích kỷ không những đã làm cho ông Réno mất đi lợi nhuận và hơn nữa còn mất đi cả niềm tin đối với những người chung quanh nữa. “Ngay cái họ tưởng là có, cũng sẽ bị mất đi” (Lc 8, 18).
Báo chí trước đây đã nói nhiều đến những vụ khủng bố, giết người, cướp nhà băng xảy ra tại Manila thủ đô nước Philippines. Việc này khiến Đức Hồng Y Jaime Sin ở Manila phải lên tiếng kêu gọi chính quyền lo thiết lập lại trật tự.
Phản ứng lại lời cảnh cáo của Đức Hồng Y, bộ trường bộ thông tin trả lời:
– Giáo Hội Công giáo cũng có phần trách nhiệm trong đó, vì đã không chu toàn vai trò của mình trong việc làm cho tín hữu Công giáo sống Tin Mừng.
Còn đâu là danh dự của một quốc gia mà dân số Công giáo lên đến gần 90 phần trăm!
Chúng ta hãy cầu xin cho mọi Kitô hữu chúng ta, luôn ý thức tầm quan trọng của việc sống niềm tin trong cuộc sống và quyết tâm sống niềm tin ấy, để mỗi người trở thành những ngọn đèn được thắp sáng giữa môi trường mà chúng ta đang sống và cũng để cho cuộc sống của chúng ta đẹp hơn, có ý nghĩa hơn. Amen.
Suy niệm 11: Đèn thì phải đặt trên giá
(Lm. Micae Võ Thành Nhân)
Qua bài Tin Mừng hôm nay, cây đèn mà Chúa nói đến được thắp và đặt trên giá để soi sáng cho mọi người, trước hết chúng ta có thể hiểu cây đèn đó chính là Chúa. Chúa như là cây đèn được Chúa Cha thắp lên, sai xuống trần gian, đặt trên giá đèn là thế trần, để soi sáng cho mọi người trên dương thế, để cho chúng ta thấy đường mà đến với Chúa Cha, thấy con đường đi về với hạnh phúc đời đời sau này. Vì thế, mà lời Chúa nói với chúng ta: “Lời nói là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng dẫn đường con đi” (Tv 118, 105) quả là chân lý, lẽ sống của chúng ta.
Chúa là ánh sáng soi tỏ gian trần, ánh sáng làm cho chúng ta thấy lối mà đi, giúp chúng ta tránh các chướng ngại vật làm cho chúng ta vấp ngã trên đường đời, khiến chúng ta không đến được đích mà Chúa đang đứng đợi chờ chúng ta từ ngày này sang ngày khác. Ánh sáng của Chúa là niềm vui, hạnh phúc, sức sống cho chúng ta. Thế nhưng con người trần gian yêu sự tối tăm hơn sự sáng, yêu sự xấu hơn sự tốt, yêu sự dữ hơn sự lành, yêu sự ác hơn sự thiện…. Vì các việc ám muội đen tối tội lỗi của con người chúng ta sợ lộ ra bên ngoài dưới ánh sáng soi của Chúa. Nếu con người chúng ta đi dưới ánh sáng lời Chúa, chúng ta sẽ gặp được Chúa sau này.
Riêng mỗi con người chúng ta, chúng ta cũng là những chiếc đèn của Chúa. Chúng ta được Chúa thắp lên khi Chúa sinh chúng ta ra sống trên trần gian. Chúa thắp chiếc đèn chúng ta lên bằng các ơn Chúa ban, các nhân đức chúng ta thực hiện, và Chúa đặt nó lên cái đế. Cái đế đó chính là hoàn cảnh sống, môi trường sống, tài năng, khả năng của mỗi người để chúng ta chiếu sáng ra bên ngoài cho anh chị em của chúng ta. Chúng ta không là ánh sáng, chỉ có Chúa mới là ánh sáng, còn chúng ta chỉ là chia sẻ ánh sáng của Chúa. Vì thế, khi chúng ta sống chung với anh chị em của chúng ta, chúng ta phải là những nhân chứng trong thế giới tối tăm tội lỗi, chúng ta phải là những ngọn đèn tuy bé nhỏ nhưng cũng đủ chiếu sáng, soi đường dẫn anh chị em chúng ta về với Chúa bằng các nhân đức chúng ta thực hiện.
Đàng khác, Chúa cũng dạy chúng ta khi chúng ta là ngọn đèn của Chúa, chúng ta phải sống thành thật với Chúa, đừng gian dối, vì không có gì ẩn giấu mà không thổ lộ ra bên ngoài. Về phương diện tiêu cực, bị động, nếu chúng ta lén lút phạm tội, giấu giếm những hành vi sai trái của chúng ta, không ai biết, nhưng Chúa biết và cũng sẽ thổ lộ ra, cây kim trong chiếc bọc thì có ngày cũng lòi ra. Còn về phương diện tích cực, các việc lành chúng ta làm theo lời Chúa dạy, tuykín đáo, nhưng Chúa sẽ làm thổ lộ ra bên ngoài cho mọi người thấy để mọi người thấy mà ngợi khen Chúa “Hữu xạ tự nhiên hương” “Việc lành của anh em phải chiếu sáng ra bên ngoài để người khác thấy mà ngợi khen Cha các con trên trời” (Mt 5, 16). Như vậy, khi chúng ta sử dụng ơn Chúa ban cho chúng ta ở trên một cách có kết quả tốt, Chúa lại ban tiếp các ơn khác cho chúng ta. Nếu chúng ta sử dụng ơn Chúa ban không nên, chúng ta làm hư hỏng ơn Chúa, Chúa thu hồi lại các ơn Chúa và Chúa không ban ơn gì cho chúng ta nữa: “Vì chẳng có gì kín nhiệm mà không bị tỏ ra, và không có gì ẩn giấu mà không bị lộ ra cho người ta biết. Vậy các con hãy ý tứ xem các con nghe thế nào! Vì ai có sẽ được cho thêm, còn ai không có, cả điều mình tưởng có cũng sẽ bị lấy đi” (Lc 8, 17 – 18).
Lạy Chúa, xin Chúa thương ban cho chúng con sống công minh chính trực, giúp chúng con không bịa lời vu khống, làm điều ác, điều nhục, làm hại anh chị em của chúng con mà chúng con phải thương yêu anh chị em chúng con, giúp đỡ nhau mỗi ngày sống tốt lành thánh thiện hơn.
Suy niệm 12: Chung phần Thập Giá
(Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB)
Qua Lời Tổng Nguyện của Lễ Thánh Piô Piếtrensina, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúa đã ban cho thánh Piô, linh mục, ơn đặc biệt là được chung phần thập giá với Con Chúa, và nhờ thừa tác vụ của thánh nhân, Chúa đã tái thực hiện những kỳ công của lòng Chúa thương xót. Nhờ lời thánh nhân chuyển cầu, xin Chúa cho chúng ta luôn được kết hợp với cuộc Thương Khó của Đức Kitô để mai sau đạt tới vinh quang phục sinh.
Thánh nhân sinh tại làng Piếtrensina gần Bênêventô nước Ý năm 1887. Người vào tu Dòng Anh Em Hèn Mọn, ngành Capútxinô, và sau khi thụ phong linh mục đã tận tình lo việc mục vụ nhất là tại tu viện ở thị trấn Xan Giovanni Rôtônđô miền Pulia. Trong tinh thần cầu nguyện và khiêm nhường, người phục vụ Dân Chúa qua việc linh hướng, Bí Tích Hoà Giải và việc săn sóc giúp đỡ những người ốm đau, nghèo khổ. Người đã được nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô chịu đóng đinh và ngày 23 tháng 09 năm 1968, người kết thúc cuộc hành trình ở thế gian này.
Kết hợp với cuộc Thương Khó của Đức Kitô, để được sống và sống dồi dào, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, ngôn sứ Êdêkien cho thấy: Dân lưu đày, tù tội đâu còn có vua để hướng dẫn vận mạng của mình, nhưng Thiên Chúa không quên lời đã hứa. Ngay từ bây giờ, Thiên Chúa chăm sóc đoàn chiên của Người. Rồi chẳng bao lâu nữa Người sẽ gửi Đấng tự nhận là Mục Tử Nhân lành. Ta sẽ kéo chiên của Ta ra khỏi mọi nơi chúng đã bị tản mác vào ngày mây đen mù mịt, sẽ đưa chúng vào đất của chúng, sẽ chăn dắt đoàn chiên trong đồng cỏ tốt tươi… Phần tôi, tôi đến cho chiên được sống, và được sống dồi dào.
Kết hợp với cuộc Thương Khó của Đức Kitô, để tất cả cùng vươn lên thành ngôi đền thờ Thiên Chúa, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Piô Piếtrensina nói: Thiên Chúa là nhà Nghệ Sĩ đã tìm cách chuẩn bị những viên đá để xây nên ngôi đền vĩnh cửu, bằng những nhát đục đẽo miệt mài và gọt giũa chuyên cần, tài khéo… Trong Đức Kitô Giêsu, toàn thể công trình xây dựng ăn khớp với nhau, và vươn lên thành ngôi đền thánh trong Chúa. Trong Người, cả anh em nữa, cũng được xây dựng cùng với nhau thành ngôi nhà Thiên Chúa ngự, nhờ Thần Khí.
Kết hợp với cuộc Thương Khó của Đức Kitô, bằng cách sống công minh chính trực để được ở trên núi thánh của Chúa, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, sách Châm Ngôn nói: Đức Chúa giáng lời chúc dữ xuống nhà kẻ gian ác, nhưng tuôn đổ phúc lành trên nơi ở của những người chính trực công minh. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 14, vịnh gia đã cho thấy: Lạy Chúa, ai được ở trên núi thánh của Ngài? Kẻ nào sống vẹn toàn, luôn làm điều ngay thẳng, bụng nghĩ sao nói vậy, miệng lưỡi chẳng vu oan.
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em.
Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Đèn được đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng. Ánh sáng phải được chiếu giãi, đèn phải soi sáng cho người khác. Chúng ta phản chiếu vinh quang vĩnh cửu của Thiên Chúa. Qua thập giá, Thiên Chúa là nhà Nghệ Sĩ tài ba dùng những nhát búa, nhát đục, để đẽo gọt các bóng tối: sợ hãi, buồn phiền, sầu não ra khỏi tâm hồn chúng ta, để chúng ta phản chiếu vinh quang rạng ngời của Người trước mặt thiên hạ. Thánh Piô linh mục, đã được chung phần thập giá với Đức Kitô, ước gì chúng ta luôn được kết hợp với cuộc Thương Khó của Đức Kitô để mai sau đạt tới vinh quang phục sinh. Ước gì được như thế!
(Nguồn: giaophanlongxuyen.org)